วิธี ghost backup windows ใช่ KKD Multitool V.6

A_1.png



ที่มา mr.KKD
   สำหรับบทความนี้ ผมจะแนะนำวิธีการโกสแบบPartition From Image หรือเรียกไฟล์แบคอัพกลับมาใช้ครับ
"ไฟล์โกส , Image สำหรับบทความนี้ผมขออนุญาติให้ความหมายว่า ไฟล์ที่มีนามสกุล.Ghoนะครับ"
   การโกสผ่านMini Windows Xpนั้น ถือว่ามีความยืดหยุ่นที่สูงกว่าการโกสผ่านดอส
เช่น เมื่อเราเรียกใช้ไฟล์โกสซึ่งเก็บไว้ในEx.HDD
ในดอสจะมองไม่เห็นEx.HDD แต่ในMini Windows XPจะไม่มีปัญหาครับ
**หากเป็นโน๊ตบุ้ครุ่นใหม่ๆแนะนำให้ใช้Win7หรือWin8PEครับ**
        แผ่นบูตหรือUSb Boot แนะนำให้ท่านใช้โปรแกรมKKDMultitoolในการสร้างนะครับ 
โดยท่านสามารถติดตามเวอร์ชั่นใหม่ๆได้ที่
   
   [A-1] หลัง จากตั้งให้บูตจากแผ่นหรือUSBแล้ว ก็จะเจอหน้าตาเมนูประมาณนี้ครับ เลื่อนลงมาที่Mini Windows XP หรือWin7PE, Win8PE แล้วกดEnterได้เลย
A_2.png
A_3.png
   [A-2] อันนี้เป็นเทคนิคเฉพาะตัว จะไม่ทำตามก็ได้ ให้เปลี่ยนชื่อไดร์ฟที่เราต้องการโกสลง เป็นเลข 1 [A-3] (หรืออะไรก็ได้ที่ท่านจำง่าย)
B_1.png
   [B-1] เปิดโปรแกรมGhost32ขึ้นมา โดยดับเบิ้ลคลิกที่เดสก์ทอป หรือเมนูด้านขวามือก็ได้ 
B_2.png
   [B-2] กด OK
B_3.png
   [B-3] เลือก Local --> Partition --> FromImage
B_4-5-6.png
   [B-4] โปรแกรมจะให้เราเลือกที่อยู่ของไฟล์โกส
   [B-5] คลิกเลือกไฟล์โกสที่ต้องการ (จะเป็นไฟล์นามสกุล.Gho) สังเกตจะเป็นสีเหลือง
   [B-6] เมื่อเลือกไฟล์แล้วก็กด OK
B_7-8.png
   [B-7] คลิกที่ชื่อPartitonตามรูป แล้วกดOK [B-8]  
B_9-10-11.png

   [B-9] ตรงนี้โปรแกรมจะให้เราเลือกฮาร์ดดิสก์ลูกที่ต้องการลง (หากมีHDDหลายลูก ให้สังเกตุตรงSize(MB)[B-10]
(วิธีการคำนวณ จำนวณGbx1024)
   [B-11] กดOKเพื่อยืนยันการเลือกHDD
B_12-13.png
   [B-12] หลังจากเลือกฮาร์ดดิสก์แล้ว หน้านี้โปรแกรมจะให้เราเลือกไดร์ฟที่ต้องการโกสไปใส่   
   [B-13] กดOK เพื่อไปขั้นตอนต่อไป
**ข้อสังเกตุ**
Coution_1.png
  จากรูปให้ดูตรง Label จะเห็นเลข1ที่ผมบอกให้เปลี่ยนอยู่ แสดงว่าเราเลือกHDDถูก...แต่ถ้าตรงLabel ไม่มีเลข1
แสดงว่าเราเลือกฮาร์ดดิสก์ผิดลูก ให้กดปุ่ม Esc แล้วเริ่มทำตามขั้นตอนที่ B2 ใหม่แล้วเลือกฮาร์ดดิสก์ลูกอื่น
B_14.png
   [B-14] โปรแกรมจะถามยืนยัน หากเรามั่นใจว่าไม่มีอะไรผิดพลาด ก็กดYesได้เลย
ขั้นตอนนี้จะเป็นการคลายไฟล์ ซึ่งจะช้าหรือเร็ว ก็ขึ้นอยู่กับขนาดไฟล์โกสครับ ดูเวลาที่เหลือตรง Time remaining
B_15-16.png
  [B-13] หลังจากคลายไฟล์เสร็จแล้ว ก็กดReset Computer ได้เลยครับ
Previous
Next Post »